Vietnam Business Law

View Original

Cơ Chế Tính Khung Giá Phát Điện và Ý Nghĩa Đối Với Các Nhà Đầu Tư Điện Mặt Trời/Điện Gió Chuyển Tiếp

Vào ngày 3 tháng 10 năm 2022, Bộ Công Thương (BCT) đã ban hành Thông Tư 15 về phương pháp xây dựng khung giá phát điện (GPĐ) áp dụng cho nhà máy điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp (Thông Tư 15/2022), có hiệu lực từ ngày 25 tháng 11 năm 2022.

Việc xác định khung GPĐ theo Thông tư 15/2022 sẽ tác động đáng kể đến giá bán của các dự án điện gió và điện mặt trời chuyển tiếp tại Việt Nam. Cụ thể:

  • Thông Tư 15/2022 chỉ áp dụng cho các chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời và điện gió (Chủ Đầu Tư) đã ký hợp đồng mua bán điện với Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) trước ngày 1 tháng 1 năm 2021 (đối với Chủ Đầu Tư điện mặt trời) hoặc ngày 1 tháng 11 năm 2021 (đối với Chủ Đầu Tư điện gió) nhưng không đáp ứng yêu cầu áp dụng GPĐ ưu đãi do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành theo Quyết Định 13/2020 (đối với điện mặt trời) và Quyết Định 39/2018 (đối với điện gió) (Dự Án Chuyển Tiếp);

  • Thông Tư 15/2022 yêu cầu các Chủ Đầu Tư của Dự Án Chuyển Tiếp cung cấp Báo Cáo Nghiên Cứu Khả Thi hoặc Thiết Kế Kỹ Thuật của các dự án điện của mình cho EVN.

  • Dựa trên dữ liệu do các nhà máy điện liên quan gửi, EVN sẽ tính toán và xây dựng khung GPĐ của một nhà máy điện mặt trời và điện gió tiêu chuẩn (Khung GPĐ Tối Đa), và xin chấp thuận cho Khung GPĐ Tối Đa đó từ BCT. Khung GPĐ Tối Đa đã được phê duyệt sẽ được công bố trên trang thông tin điện tử của BCT và Cục Điều Tiết Điện Lực. Cơ chế tính toán Khung GPĐ Tối Đa được minh họa trong các sơ đồ ở cuối bài đăng này. Chi tiết về cơ chế này được thảo luận trong tài liệu này.

  • Giá bán điện của các Chủ Đầu Tư của Dự Án Chuyển Tiếp cho EVN không được vượt quá Khung EGP Tối Đa đã được phê duyệt. Theo đó, dữ liệu do các Chủ Đầu Tư cung cấp có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ trong tương lai.

Vào ngày 7 tháng 1 năm 2023, BCT đã ban hành Quyết Định 21 trong đó phê duyệt Khung EGP Tối Đa được tính toán theo cơ chế quy định tại Thông Tư 15/2022 (xem biểu đồ cột bên dưới) được dùng làm cơ sở để EVN thỏa thuận giá bán với Chủ Đầu Tư các Dự Án Chuyển Tiếp:

See this chart in the original post

Sơ Đồ Tính Toán Khung GPĐ Tối Đa

Sơ đồ công thức tính GPĐ mặt trời tối đa (bấm vào để xem kích thước đầy đủ)

Sơ đồ công thức tính GPĐ gió tối đa (bấm vào để xem kích thước đầy đủ)

Bài này được viết bởi Lê Thanh Nhật và Nguyễn Hoàng Duy, và được biên tập bởi Hoàng Thị Thanh Thùy.