Quy Định Về Thuốc Lá Điện Tử Theo Pháp Luật Việt Nam

Sau nhiều năm tồn tại, vẫn còn tranh cãi liệu thuốc lá điện tử có nên được coi là thuốc lá thực sự hay không. Từ đó, không rõ việc kinh doanh thuốc lá điện tử nên được điều chỉnh như thế nào theo luật pháp Việt Nam.

Theo Luật Phòng Chống Thuốc Lá 2012, thuốc lá được xác định là “sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”. Cách dùng từ "các dạng khác” có thể bao gồm rất nhiều dạng sản phẩm. Tuy nhiên, từ định nghĩa, điểm mấu chốt khi xác định liệu một sản phẩm có phải là sản phẩm thuốc lá không phải là hình thức, mà là nguyên liệu của nó.

Trong hầu hết các trường hợp, thuốc lá điện tử là những thiết bị dùng pin hoạt động bằng cách làm nóng một dung dịch lỏng (e-liquid/tinh dầu), từ đó hơi được tạo ra. Loại tinh dầu này thường chứa nicotine - một chất kích thích thường được làm từ cây thuốc lá. Trong khi đó, định nghĩa về nguyên liệu thuốc lá theo Luật Phòng Chống Thuốc Lá 2012 bao gồm nhiều dạng lá thuốc lá, sợi thuốc lá, cọng thuốc lá và nguyên liệu thay thế khác được dùng để sản xuất thuốc lá.

Do đó, nếu một sản phẩm thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu có chứa nicotine được sản xuất hoặc có nguồn gốc từ cây thuốc lá, thì tinh dầu này sẽ được coi là một loại nguyên liệu thuốc lá và sản phẩm đó sẽ nằm trong định nghĩa thuốc lá như là một trong những “dạng khác” của nó. Nếu tinh dầu được bán riêng lẻ khỏi thuốc lá điện tử, thì có thể cho rằng tinh dầu ấy là một sản phẩm thuốc lá mà không phải là thuốc lá điện tử, một dụng cụ tương tự như tẩu thuốc.

Trong những trường hợp hiếm gặp hơn, một sản phẩm thuốc lá điện tử có thể thực sự không có thuốc lá. Đó là khi nó sử dụng tinh dầu không chứa nicotine mà là các hóa chất khác, hoặc khi nicotine được sử dụng trong sản phẩm đó không được sản xuất từ cây thuốc lá mà là các hóa chất khác. Tuy nhiên, những hóa chất khác này vẫn có thể được gọi là nguyên liệu thay thế được dùng để sản xuất thuốc lá. Điều này một lần nữa làm cho tinh dầu ấy trở thành một nguyên liệu thuốc lá và làm cho sản phẩm có liên quan trở thành một “dạng khác” của thuốc lá.

Bài viết được đóng góp bởi Nguyễn Duy Hiếu và được biên tập bởi Nguyễn Quang Vũ.