Điểm mới trong Luật Giao dịch điện tử có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc ký kết hợp đồng bằng cách trao đổi bản pdf tại Việt Nam?

Trong bối cảnh hiện đại, việc kí kết hợp đồng thông qua việc tạo ra những bản hợp đồng đã thỏa thuận dưới dạng pdf và trao đổi giữa các bên liên quan thay vì kí và trao đổi các bản tài liệu giấy ngày càng phổ biến. Trước đây, Luật Giao dịch điện tử 2005 cho phép các bên có sự linh hoạt đáng kể trong việc thỏa thuận về các hình thức ký hợp đồng thông qua việc tạo và trao đổi các bản sao pdf. Tuy nhiên, kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2024, một số quy định mới của Luật Giao Dịch Điện Tử năm 2023 (Luật GDĐT 2023) có thể ảnh hưởng đến cách thức các bên kí hợp đồng thông qua việc tạo và trao đổi các bản pdf của hợp đồng đã thỏa thuận. Cụ thể,

·         Luật GDĐT 2023 dường như không cho phép cá nhân có chữ kí điện tử được tạo từ bản quét chữ kí tay của cá nhân đó. Theo đó, việc có một trang ký riêng được in, ký tay, quét và đính kèm vào nội dung chính hợp đồng có thể không được coi là việc ký hợp đồng của cá nhân có liên quan.

·         Luật GDĐT 2023 quy định một thông điệp dữ liệu được chuyển đổi từ tài liệu giấy phải có xác thực cụ thể rằng thông điệp dữ liệu này được chuyển đổi từ một bản in và thông tin về người/tổ chức thực hiện việc chuyển đổi đó. Theo đó, một bản quét pdf đơn giản được của hợp đồng giấy mà không có thông tin được yêu cầu có thể không đủ điều kiện là một thông điệp dữ liệu của hợp đồng đó.

Để giảm thiểu những rủi ro phát sinh từ những điều trên, từ ngày 1 tháng 7 năm 2024, nếu các bên có ý định ký kết hợp đồng thông qua việc tạo và trao đổi bản pdf của hợp đồng đó, thì các bên có thể xem xét đưa ra những điều khoản sau:

·         một điều khoản quy định rằng trang kí được quét của một bản hợp đồng tạo thành sự chấp thuận bằng văn bản của bên ký liên quan đối với hợp đồng như quy định tại Điều 400 của Bộ Luật Dân Sự năm 2015. Ngoài việc ký hợp đồng, Điều 400 của Bộ Luật Dân Sự 2015 cho phép một bên tham gia vào hợp đồng bằng văn bản bằng cách đưa ra chấp thuận bằng văn bản; và

·         một điều khoản quy định nếu bản pdf của hợp đồng là một bản được quét từ tài liệu giấy thì bên gửi bản pdf đó là người thực hiện việc chuyển đổi và tuyên bố rằng tài liệu là thông điệp dữ liệu được chuyển đổi hợp lệ từ tài liệu giấy in hợp lệ.

Bài viết này được thực hiện bởi Nguyễn Quang Vũ.