Thuế TNDN Phát Sinh Khi Nào Đối Với Giao Dịch Chuyển Nhượng Cổ Phần Của Bên Bán Nước Ngoài — Tại Thời Điểm Ký Kết Hay Hoàn Tất Giao Dịch?
Một hợp đồng mua bán cổ phần thông thường (SPA) có hiệu lực kể từ thời điểm ký kết. Việc hoàn tất giao dịch, khi bên mua và bên bán thực hiện thanh toán tiền và chuyển giao quyền sở hữu cổ phần, thường diễn ra sau đó khi các điều kiện đã được đáp ứng. Một bên có thể kỳ vọng rằng thuế đối với giao dịch bán cổ phần sẽ được áp dụng khi cổ phần được bán, tức là tại thời điểm hoàn tất giao dịch. Nhưng trường hợp một doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam (Bên Bán Nước Ngoài) bán cổ phần trong một công ty Việt Nam chưa niêm yết cho một bên mua là người cư trú, Điều 5.2(a) Thông Tư 20/2026 quy định doanh thu bị tính thuế tại thời điểm hợp đồng chuyển nhượng vốn ban đầu có hiệu lực. Theo nội dung của Điều khoản đó, SPA có thể chính là hợp đồng này, và thời điểm ký kết có thể là thời điểm hợp đồng có hiệu lực. Việc chưa hoàn tất giao dịch có thể không, tự bản thân nó, làm hoãn nghĩa vụ thuế. Trước khi Thông Tư 20/2026 được ban hành, quy định không phải như vậy.
Bài viết này đề cập đến doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, hoặc có cơ sở thường trú nhưng thu nhập phát sinh không liên quan đến cơ sở thường trú đó. Bài viết không đề cập đến cá nhân là bên bán, đối tượng mà việc chuyển nhượng cổ phần sẽ làm phát sinh thuế thu nhập cá nhân (PIT), vốn được thảo luận tại đây.
1. Những gì đã thay đổi
Cho đến trước Nghị Định 320/2025 và Thông Tư 20/2026, các văn bản pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT) có hiệu lực tại thời điểm đó không xem thời điểm phát sinh nghĩa vụ thuế là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng vốn ban đầu có hiệu lực:
Theo Điều 14.1 Thông Tư 78/2014, thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng vốn phát sinh tại thời điểm chuyển giao quyền sở hữu; và
Theo Điều 13.1(b.10) Thông Tư 103/2014, doanh thu tính thuế từ việc chuyển nhượng của nhà thầu nước ngoài phát sinh tại thời điểm chuyển nhượng.
Việc chuyển nhượng cổ phần công ty cổ phần (CTCP) chưa niêm yết có thể thuộc trường hợp áp dụng của một trong hai quy định trên. Dù hiểu theo cách nào, cách giải thích hợp lý là thuế phát sinh nghĩa vụ tại thời điểm hoàn tất chuyển nhượng, thay vì tại thời điểm ký kết.
Nghị Định 320/2025 hiện xem việc chuyển nhượng cổ phần trong một CTCP không phải là công ty đại chúng là chuyển nhượng vốn. Đối với Bên Bán Nước Ngoài này, mức thuế là 2% trên doanh thu tính thuế. Điều 5.2(a) Thông Tư 20/2026 sau đó đưa ra quy định về thuế CIT đối với doanh thu của Bên Bán Nước Ngoài từ việc chuyển nhượng cổ phần CTCP chưa niêm yết tương tự như quy định về thuế PIT cũ tại Điều 11.1(c) Thông Tư 111/2013: doanh thu tính thuế phát sinh khi hợp đồng chuyển nhượng vốn ban đầu có hiệu lực.
2. Hai thời điểm xác định nghĩa vụ thuế cho cùng một loại hình giao dịch
Các văn bản pháp luật hiện hành quy định thời điểm tính thuế cho cùng một loại hình giao dịch một cách khác nhau:
|
Bên bán |
Đối tượng chuyển nhượng |
Thời điểm phát sinh nghĩa vụ thuế |
|
Doanh nghiệp Việt Nam |
Vốn (bao gồm cổ phần CTCP chưa niêm yết) |
Thời điểm chuyển giao quyền sở hữu |
|
Bên Bán Nước Ngoài |
Chứng khoán đại chúng, niêm yết hoặc đăng ký giao dịch |
Thời điểm chuyển nhượng (cách dùng từ khác nhau, nhưng có thể hiểu tương tự thời điểm chuyển giao quyền sở hữu áp dụng cho bên bán là doanh nghiệp Việt Nam) |
|
Bên Bán Nước Ngoài |
Cổ phần CTCP chưa niêm yết |
Thời điểm hợp đồng chuyển nhượng vốn ban đầu có hiệu lực |
Điều này khó hiểu tại sao lại có sự khác biệt về thời điểm phát sinh nghĩa vụ thuế. Thuế CIT chỉ nên phát sinh khi doanh thu hoặc thu nhập đã phát sinh. Nếu thuế bị áp dụng tại thời điểm ký kết và giao dịch sau đó không hoàn tất được, Nhà Nước đang tính thuế trên doanh thu chưa thu được. Đó không phải là một kết quả hợp lý.
3. Điều này có ý nghĩa gì đối với bên mua Việt Nam
Khi mua từ Bên Bán Nước Ngoài, nếu thuế phát sinh tại thời điểm ký kết, Bên Mua Việt Nam có thể phải kê khai và nộp 2% thuế CIT trước khi hoàn tất giao dịch. Nếu việc hoàn tất giao dịch không bao giờ diễn ra sau khi thuế đã được nộp, chưa rõ liệu số tiền thuế đó có thể hoàn trả/thu hồi lại từ cơ quan thuế hay không. Do đó, bên đã nộp thuế có nguy cơ bị mất số tiền đó khi giao dịch thất bại.
Bài viết này được thực hiện bởi Hà Thanh Phúc.