Không có quy định rõ ràng miễn trừ việc cấp Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Đầu Tư trong trường hợp mua lại công ty Việt Nam theo Nghị Định 31/2021

Một sự thay đổi trong Nghị Định 31/2021 hướng dẫn thi hành Luật Đầu Tư 2020 đã khiến cho yêu cầu xin cấp Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Đầu Tư (Giấy CNĐKĐT) hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư (Chấp Thuận CTĐT) cho (các) dự án đầu tư hiện có sau khi nhà đầu tư nước ngoài mua lại quyền kiểm soát đối với một công ty Việt Nam hiện có (Công Ty Mục Tiêu) trở nên không rõ ràng. 

Trước đây, Điều 46.4 Nghị Định 118/2015 hướng dẫn thi hành Luật Đầu Tư 2014 quy định rõ ràng việc miễn trừ Công Ty Mục Tiêu khỏi việc xin cấp mới Giấy CNĐKĐT hay Chấp Thuận CTĐT, hoặc sửa đổi Giấy CNĐKĐT hay Chấp Thuận CTĐT hiện có cho (các) dự án đầu tư của Công Ty Mục Tiêu đã được thực hiện trước khi Công Ty Mục Tiêu được mua lại bởi một nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, quy định miễn trừ rõ ràng như vậy không còn được lặp lại trong Nghị Định 31/2021 mặc dù quy định này vẫn đã được đưa ra trong dự thảo đầu tiên của Nghị Định 31/2021. Không có giải thích rõ ràng nào cho việc loại bỏ quy định miễn trừ nêu trên. Vì vậy, việc loại bỏ quy định miễn trừ có thể được hiểu là Công Ty Mục Tiêu có thể cần phải xin cấp Giấy CNĐKĐT hay Chấp Thuận CTĐT, tuỳ từng trường hợp, cho tất cả các dự án đầu tư của mình sau khi được (các) nhà đầu tư nước ngoài mua vào. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại thì có vẻ cách hiểu này chưa được áp dụng trên thực tế.

Bài viết được thực hiện bởi Lê Thanh Nhật và do Nguyễn Quang Vũ biên tập.