Những điểm không rõ ràng về việc nộp hồ sơ thông báo tập trung kinh tế đến các công ty được kiểm soát tại Việt Nam

Điều 13 của Nghị Định 35/2020 đưa ra hai nhóm ngưỡng thông báo tập trung kinh tế khác nhau. Cụ thể, nhóm các ngưỡng tại Điều 13.2 (Ngưỡng Đặc Biệt) áp dụng cho các giao dịch có sự tham gia của các công ty được kiểm soát như các tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm và công ty chứng khoán (Công Ty Đặc Biệt), trong khi nhóm các ngưỡng còn lại tại Điều 13.1 (Ngưỡng Thông Thường) áp dụng cho các giao dịch có sự tham gia của các loại hình công ty còn lại (Công Ty Thông Thường). Hai nhóm ngưỡng thông báo tập trung kinh tế khác nhau làm phát sinh nhiều điểm không rõ ràng đối với một giao dịch M&A có sự tham gia của một Công Ty Đặc Biệt.

Thứ nhất, trong trường hợp giao dịch có sự tham gia của một Công Ty Đặc Biệt và một Công Ty Thông Thường, không rõ liệu việc thông báo tập trung kinh tế có phải được thực hiện khi:

Tình Huống 1: Công Ty Thông Thường không đạt Ngưỡng Thông Thường nhưng Công Ty Đặc Biệt đạt Ngưỡng Đặc Biệt; hoặc

Tình Huống 2: Công Ty Thông Thường đạt Ngưỡng Thông Thường và Công Ty Đặc Biệt đạt Ngưỡng đặc biệt; hoặc

Tình Huống 3: Công Ty Thông Thường đạt Ngưỡng Thông Thường nhưng Công Ty Đặc Biệt không đạt Ngưỡng Đặc Biệt.

Một cán bộ từ Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (VCA) đã xác nhận trong một Hội thảo rằng cả hai nhóm ngưỡng thông báo tập trung kinh tế đều có thể áp dụng trong trường hợp giao dịch có sự tham gia của một Công Ty Đặc Biệt và một Công Ty Thông Thường. Cách giải thích này có nghĩa là việc thông báo tập trung kinh tế là bắt buộc đối với cả ba tình huống như đã mô tả ở trên.

Tuy nhiên, cách giải thích này dường như không hợp lý đối với Tình Huống 3. Điều này là do cách giải thích này sẽ làm cho Ngưỡng Đặc Biệt, có giá trị cao hơn nhiều so với Ngưỡng Thông Thường, trở thành không liên quan. Ngoài ra, Điều 13 của Nghị Định 35/2020 cũng miễn trừ rõ ràng cho Công Ty Đặc Biệt đối với việc nộp thông báo tập trung kinh tế nếu Công Ty Đặc Biệt không đạt Ngưỡng Đặc Biệt.

Thứ hai, nếu Công Ty Thông Thường thuộc một nhóm các công ty bao gồm một Công Ty Đặc Biệt thì không rõ liệu Công Ty Thông Thường sẽ phải tuân theo Ngưỡng Thông Thường hay Ngưỡng Đặc Biệt. Điều này là do Nghị Định 35/2020 yêu cầu tất cả các ngưỡng thông báo tập trung kinh tế phải được xác định trên cơ sở một nhóm công ty. Về mặt logic, Ngưỡng Đặc Biệt nên được áp dụng vì mục đích của Ngưỡng Đặc Biệt là xem xét về bản chất của các Công Ty Đặc Biệt và để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động M&A của các Công Ty Đặc Biệt. Tuy nhiên, theo nghĩa đen, trong trường hợp này, Công Ty Thông Thường vẫn phải tuân theo Ngưỡng Thông Thường.

Bài này được viết bởi Nguyễn Thục Anh và Nguyễn Quang Vũ.