Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam chuyển đổi thành Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam và ý nghĩa của việc chuyển đổi

Tháng 12 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập VSDC thông qua việc chuyển đổi Trung Tâm Lưu Ký Chứng Khoán Việt Nam (VSD) là cơ quan Nhà Nước trực thuộc Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước (SSC) thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo Luật Doanh Nghiệp 2020. Bộ trưởng Bộ Tài Chính là người đại diện phần vốn Nhà Nước tại VSDC.

Việc chuyển đổi VSD thành VSDC có thể mang lại những tác động về mặt pháp lý như sau:

·         Với tư cách là một doanh nghiệp, VSDC hiện có thể bị khách hàng khởi kiện dân sự nếu VSDC vi phạm các quy định hoặc hợp đồng đã ký kết với công ty chứng khoán, công ty niêm yết hoặc các khách hàng khác. VSDC cũng có thể bị nhà đầu tư chứng khoán yêu cầu bồi thường ngoài hợp đồng. Với tư cách là một cơ quan Nhà Nước, VSD chỉ tiếp nhận các đơn khởi kiện hành chính của khách hàng, vốn hạn chế hơn so với các khiếu nại dân sự.

·         Các quy định của VSDC hiện được coi là quy định dịch vụ của một công ty thay vì là quy định do cơ quan Nhà Nước ban hành. Theo đó, việc giải thích các quy tắc của VSDC sẽ phải tuân theo các quy định giải thích hợp đồng. Đáng chú ý, nếu các quy định của VSDC được coi là các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn, thì các điều khoản đó sẽ được giải thích theo hướng bất lợi cho VSDC nếu chúng không rõ ràng.

·         Là một doanh nghiệp, VSDC sẽ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân hoặc bảo vệ người tiêu dùng.

Bài viết này được thực hiện bởi Nguyễn Quang Vũ.